About Us

Kirei Home là công ty con của BBArchitects với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế kiến trúc nội ngoại thất với mong muốn mang đến một cuộc sống hạnh phúc cho mọi gia đình. Kirei Home tự tin là một đơn vị thi công kiến trúc nội ngoại thất hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo những công trình đẹp, bền vững, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Selected Awards
  • 2004 — Aga Khan Award for Architecture
  • 2009 — Mies van der Rohe Award
  • 2013 — AIA/ALA Library Building Award
  • 2015 — Best Interior, Designers Saturday
  • 2016 — AIA New York Honor Award

NHÀ VƯỜN NGHỈ DƯỠNG – XU HƯỚNG THỜI ĐẠI MỚI

Nhà vườn nghỉ dưỡng – như đúng tên gọi của nó, là một nơi chốn để con người tìm về sự yên bình, thư giãn và bỏ lại cuộc sống xô bồ, ồn ã phía sau chứ không đơn thuần chỉ là một nơi để ở. (1) Vậy, nhà vườn nghỉ dưỡng ra đời như thế nào? (2) Đặc trưng của loại hình nhà ở này là gì? (3) Nó khác gì so với các loại hình nhà ở khác? (4) Hay tại sao nhà nghỉ dưỡng bỗng nhiên trở thành xu hướng trong một thời đại mà tất cả mọi mặt cuộc sống đều đang hối hả phát triển đi lên? Cùng Kirei Home tìm hiểu trong bài viết hôm nay nhé!

Một ngôi nhà đồng quê mang phong cách Tây Ban Nha

1. NGUỒN GỐC

Kiến trúc nhà đồng quê đã có lịch sử từ rất lâu đời, bắt nguồn từ những ngôi nhà trải dài khắp các miền quê xinh đẹp ở Anh, Pháp, Mỹ, Ý,… rồi sau đó lan ra nhiều nước châu Âu khác. Cho đến nay, nó bỗng trở thành một cơn sốt tại nhiều quốc gia khu vực châu Á, trong đó có Việt Nam với tên gọi “nhà vườn nghỉ dưỡng”.

Nhắc đến phong cách kiến trúc nhà đồng quê, chúng ta có thể hình dung ngay ra một ngôi nhà cấp bốn nằm bên cạnh khu vườn rộng xanh mát nằm trên những mảnh đất yên bình ở cùng ngoại ô thưa thớt. Trải qua nhiều năm tháng, mỗi đất nước du nhập phong cách này đều sở hữu cho mình một kiểu nhà đồng quê có đặc trưng riêng phù hợp với từng điều kiện sinh hoạt, nếp sống. Tuy nhiên, tinh thần hướng tới sự yên bình, sống chan hòa với thiên nhiên vẫn không hề thay đổi. 

Riehl House (1906-07) - Ngôi nhà đồng quê đầu tiên được thiết kế bởi kiến trúc sư Mies van der Rohe

Dưới đây là một số ví dụ minh họa về kiến trúc nhà đồng quê ở các quốc gia đã có bề dày lịch sử đáng ngưỡng mộ, mọi người cùng chiêm ngưỡng nhé!

Đối với người dân nước Anh, tình yêu của họ gắn liền với thiên nhiên, hoa lá, màu xanh mát của thực vật. Và, điều đó cũng đã được minh chứng rõ ràng qua các khung tranh treo và nội thất trong phòng. Màu sắc nhạt của các yếu tố tự nhiên như màu mây, màu nước kết được sử dụng mang lại cảm giác bình yên của một quốc gia giàu truyền thống lịch sử.

Nhà đồng quê rất phổ biến ở Mỹ

So với nước Anh, nhà đồng quê ở Mỹ không có quá nhiều sự khác biệt. Những ngôi nhà một tầng nhỏ nhắn với lớp sơn trắng tinh khiết, được nhấn nhá bởi những cánh cửa gỗ, mái ngói và thảm cỏ xanh mướt.

Có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ tới phong cách kiến trúc của các nước châu Âu nhất có lẽ là kiến trúc nước Pháp. Những ngôi nhà thực sự có được nét tinh tế và lôi cuốn như chính con người họ. Phong cách đồng quê Pháp ra đời mang đậm nét cổ điển với cảm giác bình yên, vững chãi của đồ nội thất mộc mạc; vẻ đẹp vượt thời gian của những đường cong và các chi tiết trang trí. Nói đến phong cách đồng quê Pháp thì thông thường người ta sẽ liên tưởng ngay đến một không gian đầy hoa với nội thất gỗ mộc mạc, giản dị nhưng lại hết đỗi thanh lịch, cuốn hút.

Nếu như kiến trúc đồng quê các nước ở châu Âu gây ấn tượng bởi nét đẹp truyền thống rất thơ mộng thì ở châu Á, các ngôi nhà được biến tấu với vẻ đẹp phóng khoáng và có nét hiện đại hơn. Nhật Bản – một quốc gia cũng sở hữu riêng cho mình những ngôi nhà đồng quê có sức hút ngoài sức tưởng tượng. Kiến trúc Nhật Bản vốn được yêu mến bởi sự tối giản, không cầu kì nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ công năng. Không gian bên trong những ngôi nhà đồng quê của Nhật vẫn giữ được một nét đẹp rất tinh tế và ấm áp.

Quay trở lại Việt Nam, những ngôi nhà vườn đã mang hơi hướng hiện đại hơn song vẫn mang tinh thần và nét đẹp pha trộn của nhiều kiểu nhà đồng quê trên thế giới, tùy thuộc vào sở thích riêng của từng gia chủ.

an bang house | a21studĩo

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn có đủ những điều kiện thuận lợi để sở hữu cho mình một ngôi nhà vườn nhỏ nhắn tại một vùng quê thanh bình cách xa thành phố. Vậy khi đó, làm sao để chúng ta có thể sống thư thái giữa cuộc sống ồn ào? Câu trả lời rất đơn giản: tổ chức lại không gian sống.

Dọn dẹp nhà cửa đã được chứng minh là một phương pháp hữu hiệu giúp loại bỏ căng thẳng, một căn phòng sạch sẽ gọn gàng giúp chúng ta có thể tập trung làm việc hiệu quả hơn. Vậy nên, dù bận đến đâu, hãy cố gắng dành ra một khoảng thời gian để làm “detox” nơi ở, sắp xếp lại không gian theo ý muốn và mua sắm một vài món đồ trang trí nội thất mới. Cho dù lần sắp xếp, dọn dẹp trước đó bạn đã cực kỳ ưng ý rồi, nhưng chỉ cần bỏ ra vài phút ngắm nghía lại, chắc chắn bạn sẽ nhận ra chỗ này chỗ kia đã đầy ắp những thứ không cần đến, và nảy ra những ý tưởng mới làm cho căn nhà có thể trở nên đẹp đẽ, hài hòa hơn trông thấy.

Ngoài ra, gần gũi với thiên nhiên không nhất thiết là phải sở hữu một khu vườn với vô số loại cây, thêm một vài chậu cây xanh trong nhà cũng sẽ giúp bạn thư thái hơn nhiều đấy!

2. ĐẶC TRƯNG CỦA NHÀ VƯỜN NGHỈ DƯỠNG

Rất khó để có định nghĩa và phân tách rạch ròi từng đặc trưng của “phong cách đồng quê” ở các quốc gia. Trên thực tế, kiến trúc cũng như nhiều lĩnh vực khác trên thế giới đều có sự học hỏi và ảnh hưởng lẫn nhau. Tuy nhiên, vẫn có thể liệt kê ra một vài đặc trưng cơ bản của kiến trúc nhà đồng quê như sau:

  • MÀU SẮC: Màu sắc là yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến việc định hình phong cách thiết kế. Ngôi nhà phong cách đồng quê chủ yếu sử dụng gam màu pastel như be, hồng, trắng, tông gỗ, màu xanh… Nội thất trong nhà thường là đồ gỗ hoặc có gam màu xám xanh nổi bật trên nền tường nhẹ nhàng. Những tone màu này mang đến cảm giác thư thái, bình yên đi sâu vào tâm hồn mỗi người.
  • NỘI THẤT: Đồ nội thất như tủ, bàn, ghế thường lựa chọn từ gỗ tự nhiên với kết cấu đơn giản hoặc sử dụng những chiếc sofa êm ái. Sự mộc mạc, tối giản đem đến cảm giác ấm áp và bình yên cho không gian.
  • ÁNH SÁNG: Nhà đồng quê ở châu Âu thường sử dụng đèn vàng tạo không khí ấm cúng cho cả ngôi nhà. Tuy nhiên, khi du nhập về Việt Nam, các ngôi nhà vườn nghỉ dưỡng thường sử dụng ánh sáng trắng hoặc tận dụng ánh sáng tự nhiên từ những ô cửa kính lớn, giếng trời nhằm xóa mờ ranh giới giữa tự nhiên và con người.
Ánh đèn vàng giúp cho không gian trở nên trầm ấm

3. NHÀ VƯỜN NGHỈ DƯỠNG CÓ GÌ NỔI BẬT HƠN SO VỚI CÁC LOẠI HÌNH NHÀ Ở KHÁC TẠI VIỆT NAM?

Để trả lời cho câu hỏi trên, chúng ta hãy cùng nhìn lại thời điểm cách đây một vài năm, khi chung cư, nhà phố nhận được sự yêu mến của mọi người hơn cả do những thuận lợi mà chúng mang lại: nằm trong thành phố, nơi thuận tiện cho việc mua sắm, giải trí, gần với nơi làm việc, vv…

Những năm trở lại đây, việc sở hữu một căn nhà ở vùng ngoại ô thanh bình, không chút khói bụi lại là mơ ước của nhiều người. Không chỉ những gia đình có điều kiện về mặt kinh tế, hay những người lớn tuổi muốn tìm nơi an dưỡng, loại hình nhà ở này còn thu hút sự quan tâm của vô số các bạn trẻ.

Tại sao vậy?

Kể từ khi đại dịch Covid-19 diễn ra làm chao đảo cả thế giới, khi đã phải trải qua nhiều ngày tháng tù túng, ngột ngạt trong bốn bức tường, con người mới hiểu được tầm quan trọng của nhà. Trước đây, chúng ta coi nhà như là một nơi để trở về sau một ngày dài học tập, làm việc, hay nhiều người thậm chí chỉ coi nhà như một nơi để trú qua đêm. Thế nhưng, dưới tác động của bệnh dịch, chức năng của ngôi nhà đã có chút thay đổi: vừa là nơi phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt, nghỉ ngơi, thư giãn vừa phải là nơi đem mang lại cảm hứng học tập, sáng tạo, làm việc bất tận.

Khoa học từ lâu đã chứng minh, cây xanh có những tác động rất tích cực tới tư duy, mang lại cảm giác thư giãn cho con người. Vì vậy, sống trong một không gian được bao bọc bởi thiên nhiên, hoa lá, không khí trong lành chắc chắn sẽ mang tới hiệu quả tốt hơn cho đời sống tinh thần của con người hơn là tắc đường, khói bụi và tiếng ồn. Đồng thời, công việc trong thời đại này cũng bắt đầu linh hoạt hơn khi có thể làm việc từ xa mà vẫn đảm bảo hiệu quả.

Ngoài ra, mua sắm online cũng ra đời, càng khiến cho lựa chọn sở hữu một căn nhà trong lòng thành phố trở nên không cần thiết. Cuối cùng, chi phí xây dựng, hoàn thiện một ngôi nhà nhỏ ở quê hợp lý hơn nhiều so với chi phí sở hữu một căn nhà trong thành phố.

4. TẠI SAO CON NGƯỜI LẠI CHỌN SỐNG CHẬM LẠI KHI MỌI THỨ ĐỀU TĂNG TỐC?

Như đã nói ở trên, chỉ kể từ sau đại dịch, mọi người dường như mới chú trọng và biết đến nhiều hơn tới “sức khỏe tinh thần”. Trước đây, mọi người chỉ cho rằng những vết thương đang chảy máu, cơ thể phải quằn quại thì mới gọi là “bệnh” mà không hề biết rằng những căn bệnh tâm lý cũng đang dày vò và phá hủy cơ thể của chúng ta không kém.

Khi tin tức đáng buồn về những người mắc bệnh tâm lý bắt đầu tràn lan trên các phương tiện truyền thông và nhiều người lên tiếng về nó, người ta mới có cái nhìn đúng đắn hơn về những “căn bệnh vô hình” và tìm cách xử lý. Như vậy, có thể thấy, ngoài việc đảm bảo cơ thể vật lý mỗi ngày, mọi người bắt đầu biết cách chăm lo hơn cho cả sức khỏe tinh thần mà bình thường vẫn xem nhẹ.

Đó là lý do tại sao mà mô hình nhà vườn nghỉ dưỡng bỗng trở nên cực kỳ phổ biến. Nó còn trở thành một hiện tượng được giới trẻ hết sức ủng hộ với slogan “Nếu mà mệt quá, giữa thành phố sống chồng lên nhau/Cùng lắm thì mình về quê, mình nuôi cá và trồng thêm rau” (trích Bài này chill phết – Đen Vâu).

Written by: Thao Duong

Contact Me on Zalo