About Us

Kirei Home là công ty con của BBArchitects với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành thiết kế kiến trúc nội ngoại thất với mong muốn mang đến một cuộc sống hạnh phúc cho mọi gia đình. Kirei Home tự tin là một đơn vị thi công kiến trúc nội ngoại thất hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực kiến tạo những công trình đẹp, bền vững, mang lại nhiều giá trị cho khách hàng.

Selected Awards
  • 2004 — Aga Khan Award for Architecture
  • 2009 — Mies van der Rohe Award
  • 2013 — AIA/ALA Library Building Award
  • 2015 — Best Interior, Designers Saturday
  • 2016 — AIA New York Honor Award

NHỮNG GIẢI PHÁP CÁCH NHIỆT CÔNG TRÌNH HIỆU QUẢ

Hiện tượng nóng lên toàn cầu đã không còn quá xa lạ đối với mọi công dân trên trái đất. Công trình nhà ở ngày càng phải đối mặt với nhiều vấn đề khi nhiệt độ liên tục tăng cao. Đặc biệt là vào mùa hè, những tòa nhà cao tầng nơi tập trung dân cư đông đúc là nơi chịu cái nóng khắc nghiệt nhất. Những ngôi nhà phía ngoại thành cũng không nằm ngoại lệ. Vì vậy, chống nóng, cách nhiệt là yếu tố quan trọng cần chuẩn bị kỹ lưỡng để ngôi nhà có thể trở thành chốn dừng chân thoải mái nhất. Trong bài viết này, cùng Kirei Home tìm hiểu những giải pháp cách nhiệt công trình tốt nhất hiện nay.

GIẢI PHÁP QUY HOẠCH

Từ xưa, ông cha đã có câu: “Lấy vợ hiền hòa làm nhà hướng nam”. Đó là cách quy hoạch rất tự nhiên và đơn giản. Tránh được hướng mặt trời mọc đằng đông, lặn đằng tây. Hướng Nam là hướng đón gió mát, tránh được bức xạ của mặt trời.

Đô thị hiện đại phụ thuộc nhiều yếu tố khác nên không thể chủ động tự lựa chọn hướng nhà. Nhưng như vậy không có nghĩa là vấn đề hướng bị phụ thuộc. Tiêu chuẩn Việt Nam về chống nóng cho nhà ở ghi rõ: “Đối với nhà ở, cố gắng bố trí sao cho phần mặt nhà về hướng Tây – Đông có diện tích bề mặt nhỏ nhất để hạn chế bức xạ mặt trời”. Với những cụm công trình hay tổ hợp công trình cũng vậy, phải thiết kế tổng mặt bằng hợp lý. Ưu tiên hướng tốt cho những công trình chủ đạo, công trình có yêu cầu chống nóng cao hơn.

GIẢI PHÁP SINH THÁI

Giải pháp này gắn liền với giải pháp quy hoạch. Đây cũng là một giải pháp mà ông cha đã ứng dụng rất triệt để trong kiến trúc truyền thống. Cây xanh, mặt nước luôn là những yếu tố không thể thiếu, song hành cùng công trình kiến trúc. Đồng thời, chúng tạo bóng mát, ngăn, che cho bề mặt công trình kiến trúc khỏi bức xạ mặt trời. Mặt nước (ao, hồ, bể cảnh…) cùng cây xanh điều hòa khí hậu, môi trường mát và trong sạch hơn.

Trong điều kiện độ ẩm không khí không bão hòa, mặt nước có hiện tượng bốc hơi. Quá trình bốc hơi nước thu nhiệt. Chính vì vậy, nhiệt độ môi trường giảm xuống. Cây xanh và mặt nước gắn liền cùng đất tự nhiên là những nhân tố hữu hiệu cho việc chống nóng ở quy mô tổng thể, có phạm vi ảnh hưởng lớn.

Hiện nay trong nhiều đô thị, tỷ lệ cây xanh, mặt nước với công trình xây dựng đang ở mức chênh lệch đáng báo động, cộng thêm những diện tích khác lại bị bê tông hoá ở mức cao (sân, hè, bãi đỗ xe…). Các bề mặt vật liệu này đều có độ phát xạ lớn, làm môi trường không khí nóng lên đáng kể.

GIẢI PHÁP KIẾN TRÚC

Đây được coi là giải pháp rộng và linh hoạt nhất. Giải pháp kiến trúc là việc tổ hợp mặt bằng và hình khối công trình, thiết kế kết cấu bao che hợp lý để hạn chế bề mặt tiếp xúc với mặt trời – tránh bức xạ, giảm sự dẫn nhiệt trong vật liệu, tăng cường đối lưu nhiệt. Các giải pháp kiến trúc cơ bản như sau:

  • Bố trí mặt bằng hợp lý, ưu tiên các không gian chính tránh tiếp xúc với bề mặt hứng mặt trời. Đẩy không gian phụ như cầu thang, nhà kho, nhà vệ sinh ra phía đó.
  • Tạo những khoảng lùi, khoảng âm như sảnh, logia, khe kỹ thuật… để tránh bức xạ mặt trời vào bề mặt không gian chính.
Lô gia - Giải pháp tối ưu cho các tòa chung cư
  • Dùng kết cấu chắn nắng lắp rời ngoài kết cấu che (tường) để giảm quá trình bức xạ,dẫn nhiệt. Ở kiến trúc dân gian truyền thống, nhiều nơi có tấm giại ở ngoài hiên. Yếu tố này được ứng dụng nhiều trong kiến trúc hiện đại với các hình dạng, vật kiệu khác nhau.
  • Xây tường dày, tường hộp (rỗng), sử dụng vật liệu cách nhiệt (gạch rỗng, tấm cách nhiệt, tấm 3D panel, bê tông cốt liệu khí…) cho kết cấu bao che. Thiết kế cửa hợp lý về vị trí và vật liệu. Các giải pháp này đều dựa trên nguyên lý làm giảm bức xạ và dẫn nhiệt từ bên ngoài.

  • Dùng các loại vật liệu chống nóng cho mái như tấm đan, gạch lỗ, mái tôn (đối với mái bằng, bê tông), sử dụng trần giả cách nhiệt (đối với mái dốc, mái ngói). Giải pháp này phải đặc biệt lưu ý vấn đề thông gió cho khối không khí giữa hai lớp mái.

  • Giảm độ phát xạ của bề mặt công trình bằng cây cối, như trồng cây leo trên tường, thiết kế vườn – mặt nước trên mái. Đây là một giải pháp đem lại thẩm mỹ tốt nhưng sẽ biến đổi nhất định theo thời gian.
  • Tổ chức mặt bằng, thiết kế vị trí và cấu tạo cửa hợp lý; thiết kế sân trong, giếng trời để tăng cường đối lưu không khí. Mục đích là làm sao cho khối khí nóng thoát lên trên và ra ngoài, nhường chỗ cho khối khí nhiệt thấp hơn.

Nếu bạn đang ấp ủ ý tưởng xây dựng một ngôi nhà cho riêng mình với thiết kế hiện đại, thẩm mỹ và hợp phong thủy, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí: 096 292 6979 hoặc kireihome.com@gmail.com.

Kirei Home tự hào là đơn vị thiết kế kiến trúc nội ngoại thất uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Chúng tôi luôn nỗ lực hết mình để tạo ra những không gian kiến trúc mang lại sự hài lòng tuyệt đối tới khách hàng.

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo thêm các dự án khác chúng tôi tại BBArchitects.

Nguồn: tuvankientruc.com.vn

Written by: Thao Duong

Contact Me on Zalo